Ozon2022b.jpg

Quang cảnh buổi Lễ

Trong khuôn khổ kỷ niệm Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9/2021 và hưởng ứng kêu gọi của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Cục Biến đổi khí hậu đã phát động Cuộc thi sáng tác nghệ thuật với chủ đề “Bảo vệ tầng ô-dôn để bảo vệ khí hậu trái đất”, Cuộc thi được tổ chức nhằm mục đích đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng và giới trẻ về biến đổi khí hậu, công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống dịch bệnh của cộng đồng xã hội, thực thi hiệu quả các cam kết của Việt Nam và cộng đồng thế giới về biến đổi khí hậu; phản ánh mối liên hệ giữa việc bảo vệ tầng ô-dôn và biến đổi khí hậu, những hoạt động, thành tựu đạt được của việc thực hiện Công ước Vienna về bảo vệ tầng ô-dôn, Nghị định thư Montreal và các bản sửa đổi, bổ sung. Cuộc thi của được phát động cùng với Cuộc thi sáng tác nghệ thuật khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nhằm thúc đẩy hợp tác với Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) và các tổ chức quốc tế khác về ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ tầng ô-dôn.

Sau hơn 6 tháng phát động Cuộc thi, thông qua nhiều hình thức trực tiếp và trực tuyến, Ban Tổ chức đã tiếp nhận tổng số 2.524 tác phẩm dự thi thuộc 03 thể loại: tranh vẽ trên giấy có 2.080 tác phẩm, nhiếp ảnh có 331 tác phẩm, tranh công nghệ có 113 tác phẩm. Các tác giả và nhóm tác giả ở nhiều độ tuổi, nghề nghiệp khác nhau, như học sinh, sinh viên, nhà báo, kiến trúc sư, nhiếp ảnh gia… cũng tham gia cuộc thi rất tích cực, tạo luồng gió mới cho Cuộc thi.

Kết quả chung cuộc, Cuộc thi có 56 tác phẩm đoạt giải: 02 Giải nhất; 09 Giải nhì; 16 Giải ba; 29 Giải khuyến khích. Có 04 tập thể được tặng thưởng giấy khen tập thể tích cực tham gia hưởng ứng Cuộc thi. Có 05 tác phẩm đoạt giải theo các thể loại được đề cử gửi tham gia Cuộc thi khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Bộ Tài nguyên và Môi trường Tăng Thế Cường cho biết: Ngày quốc tế Bảo vệ tầng ô-dôn năm 2022 có chủ đề “Chung tay bảo vệ sự sống trái đất” nhấn mạnh tới tầm quan trọng của sự hợp tác toàn cầu và quan hệ đối tác trong việc tạo nền tảng cho sự thành công của Nghị định thư Montreal cho đến nay và sẽ tiếp tục trở thành chìa khóa cho các nỗ lực bảo vệ tầng ô-dôn và nỗ lực toàn cầu bảo vệ sự sống trên trái đất.

Ông Tăng Thế Cường đánh giá: “Cuộc thi sáng tác nghệ thuật "Bảo vệ tầng ô-dôn để bảo vệ khí hậu trái đất" đã đóng góp một phần không nhỏ trong việc lan tỏa thông điệp về bảo vệ tầng ô-dôn, sự nóng dần lên của trái đất và tầm quan trọng của mỗi cá nhân chúng ta trong việc góp phần bảo vệ bầu khí quyển mà chúng ta đang hít thở hàng ngày”.

Trong nhiều năm qua, Việt Nam và cộng đồng quốc tế đã chung tay nỗ lực bảo vệ tầng ô-dôn, kiểm soát và loại bỏ các chất làm suy giảm tầng ô-dôn. Với mục tiêu loại trừ 35% mức tiêu thụ cơ sở các chất HCFC trong giai đoạn 2020-2025, hạn ngạch nhập khẩu các chất HCFC áp dụng cho Việt Nam chỉ còn 2.600 tấn; dự kiến sẽ giảm dần trong giai đoạn sau đó cho đến khi chấm dứt nhập khẩu hoàn toàn các chất HCFC vào năm 2040. Thực hiện Nghị quyết số 64/NQ-CP ngày 04/9/2019 của Chính phủ phê duyệt Bản sửa đổi, bổ sung Kigali thuộc Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ô-dôn, Việt Nam sẽ thực hiện lộ trình quản lý, giảm dần các chất HFC trong giai đoạn từ năm 2024 đến năm 2045. Bộ Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với các bên liên quan xây dựng Kế hoạch quản lý loại trừ các chất được kiểm soát theo Nghị định thư Montreal trình Thủ tướng phê duyệt trong năm 2023.

Ozon2022c.jpg

Ban Tổ chức chụp ảnh lưu niệm với khách mời tham gia Lễ trao giải

Một trong những bước tiến mạnh mẽ trong công tác quản lý bảo vệ tầng ô-dôn là việc nội luật hóa các quy định về bảo vệ tầng ô-dôn tại Điều 92 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật gồm: Nghị định số 06/2022/NĐ-CP ngày 07/01/2022 của Chính phủ quy định về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn; Thông tư số 01/2022/TT-BTNMT ngày 07/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường. Nghị định đã đề ra các nội dung cơ bản về lộ trình quản lý, loại trừ các chất theo trách nhiệm và nghĩa vụ của Việt Nam thực hiện Nghị định thư Montreal; trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các chất được kiểm soát; quy định nguyên tắc quản lý và trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong quản lý các chất được kiểm soát.

Ozon2022d.jpg

Ban Tổ chức trao giải Nhất cho tác giả thể loại tranh vẽ dưới 15 tuổi

Ozon2022e.jpg

Ban Tổ chức trao giải Nhất cho tác giả thể loại tranh vẽ trên 15 tuổi

Ozon2022f.jpg

Các tác phẩm đoạt giải