Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân hoan nghênh ông Nicholas Frederick Kolesch tới Việt Nam và kỳ vọng từ chuyến thăm lần này, hai bên sẽ có những hoạt động hợp tác chặt chẽ để phát triển chính sách Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR), nhằm giải quyết vấn đề chất thải nhựa và ô nhiễm nhựa. Đồng thời, chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn bền vững đối với ngành nhựa tại Việt Nam.

Racthainhua1.jpg

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại buổi làm việc

Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá cao đề xuất “Thành phố sạch vì một Việt Nam xanh” do SNV đề xuất với sự hỗ trợ của AEPW. Do đó, Thứ trưởng đề nghị SNV sẽ tiếp tục trao đổi với các đơn vị liên qua của Bộ về khả năng phối hợp để thông qua đó có thể kế thừa, kết nối với các dự án do Bộ Tài nguyên và Môi trường đang và sẽ thực hiện với các đối tác trong thời gian tới, bao gồm Chương trình đối tác hành động quốc gia về rác thải nhựa (NPAP).

Theo Thứ trưởng, AEPW và SNV có thể xem xét một số hoạt động hợp tác trong thời gian tới. Cụ thể, tiếp tục thúc đẩy sự hợp tác để giải quyết vấn đề rác thải nhựa bao gồm rác thải nhựa biển thông qua hỗ trợ Việt Nam thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia đã được phê duyệt. Tiếp tục phối hợp điều tra, khảo sát, đánh giá tình hình phát sinh, thu gom và tái chế, xử lý chất thải nhựa. Tổ chức đối thoại chính sách, hội nghị, hội thảo nhằm hoạch định chiến lược, kế hoạch, xúc tiến đầu tư và huy động nguồn lực hỗ trợ thực hiện hiệu quả quản lý, xử lý chất thải nhựa, quản lý vi nhựa trong sản phẩm hàng hóa và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam; thúc đẩy sự tham gia của hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp nhằm giảm thiểu phát sinh, tăng cường tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa.

Racthainhua2.jpg

Ông Nicholas Frederick Kolesch, Phó Chủ tịch phụ trách các dự án toàn cầu của Liên minh chấm dứt rác thải nhựa (AEPW) phát biểu tại buổi làm việc

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cần hỗ trợ xây dựng cổng thông tin EPR quốc gia để liên kết, chia sẻ thông tin dữ liệu giữa các bên liên quan. Trong thúc đẩy kinh tế tuần hoàn - một giải pháp để thực hiện phát triển bền vững và các cam kết của Việt Nam tại COP26, hai bên có thể phối hợp xây dựng các chính sách và chương trình hỗ trợ để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, áp dụng các mô hình kinh tế tuần hoàn - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Khẳng định mong muốn đồng hành cùng Bộ TN&MT trong việc giải quyết vấn đề chất thải nhựa, ông Nicholas Frederick Kolesch cho biết, AEPW có nhiều cách tiếp cận khác nhau để thực hiện mục tiêu chấm dứt ô nhiễm nhựa, đặc biệt là ô nhiễm vi nhựa. Trong đó, Liên minh tập trung vào xây dựng chiến lược, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị thu gom, tái chế rác; hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo, sáng kiến mới nhằm giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có đào tạo tập huấn, nâng cao năng lực cho các bên về vấn đề này. Với những kiến thức, kinh nghiệm có được, AEPW mong muốn có thể mở rộng các thực hành tốt ở Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh vấn đề thu gom, xử lý rác thải còn có nhiều khoảng trống cần khắc phục.

Tại buổi làm việc, đại diện SNV cũng giới thiệu những hoạt động dự kiến triển khai trong khuôn khổ dự án “Thành phố sạch vì một Việt Nam xanh”. Theo đó, mục tiêu là giảm 15 đến 20% ô nhiễm rác thải nhựa tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2023-2026. Dự án sẽ thúc đẩy phân loại rác tại nguồn, xây dựng các chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về thực hành phân loại rác thải tại nguồn, hỗ trợ trang thiết bị cho việc thu gom riêng, xây dựng các cơ sở phân loại và thu hồi vật liệu để tách lọc các dòng vật liệu và liên kết với thị trường tái chế cho từng loại vật liệu.

Racthainhua3.jpg

Quang cảnh buổi làm việc

Theo Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, dự án có thể góp phần giúp chính sách Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) đi vào thực tế tại các thành phố lớn của Việt Nam. Thiết kế dự án cần đưa ra các đề xuất công nghệ áp dụng phù hợp, hướng tới kinh tế tuần hoàn trong lĩnh vực rác thải. Thứ trưởng giao Cục Kiểm soát ô nhiễm sẽ phối hợp cùng chuyên gia dự án hoàn thiện văn bản hướng dẫn về quy trình phân loại, trung chuyển, thu gom, xử lý rác một cách đồng bộ, áp dụng chung cho cả nước./.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị AEPW và SNV tiếp tục hỗ trợ Việt Nam xây dựng cơ sở hạ tầng tại các thành phố để hỗ trợ quản lý chất thải bằng cách cải thiện các hệ thống thu gom, phân loại, xử lý và tái chế hơn nữa.

Với các nội dung này, ông Nicholas Frederick Kolesch cho biết, AEPW sẵn sàng đồng hành cùng Việt Nam, Bộ TN&MT trong hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa chính sách đi vào cuộc sống và hiện thực hóa thành các hành động cụ thể tại địa phương.