truong-dao-tao,-boi-duong-can-bo-tai-nguyen-va-moi-truong-buoc-di-dau-tien-vung-chac_thumb.jpg

Kiện toàn tổ chức - đào tạo hàng nghìn lượt học viên

Năm 2018, năm thứ hai Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường đi vào hoạt động, tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức và nhân sự, hoàn thiện công tác sắp xếp, bố trí cán bộ về từng đơn vị.

Trường đã đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho 3.496 lượt người/57 lớp, khóa tập huấn, hội nghị. Trong đó, Trường đã tổ chức 5 lớp theo nguồn quốc tế: Giới thiệu Khung môi trường và xã hội; thiết kế khóa học hiệu quả; đào tạo giảng viên nguồn về Khung môi trường và xã hội; đào tạo giảng viên nguồn về thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; đào tạo giảng viên nguồn về đánh giá tác động môi trường và xã hội của các dự án năng lượng.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo mục tiêu kế hoạch đề ra. Giảng viên, giảng viên thỉnh giảng, báo cáo viên là những người có kinh nghiệm về quản lý Nhà nước là các chuyên gia; có kiến thức thực tiễn phong phú; có kinh nghiệm truyền đạt; đã truyền thụ đầy đủ nội dung kiến thức, kỹ năng theo chương trình, tài liệu quy định; tham gia giảng dạy nhiệt tình, đúng lịch, tài liệu được biên soạn gửi về Ban Tổ chức lớp học theo yêu cầu.

Hầu hết, học viên tham gia học tập đầy đủ, thực hiện nghiêm túc nề nếp, giờ giấc và nội quy lớp học; trong quá trình học tập đã tích cực trao đổi nhóm, trao đổi với giảng viên về các nội dung học tập. Học viên giao lưu chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường ở các địa phương.

Ban tổ chức lớp học theo dõi, bám sát từng chuyên đề/buổi học; tích cực, nhiệt tình phối hợp với Ban Cán sự lớp đôn đốc, nhắc nhở học viên thực hiện các công việc, hoạt động liên quan đến lớp học (thủ tục, hồ sơ từ khâu đầu vào đến khâu bế giảng trao chứng chỉ); hỗ trợ học viên các vấn đề liên quan trong suốt quá trình học tập; phản ánh kịp thời với lãnh đạo Nhà trường các vấn đề phát sinh.

Chú trọng công tác khoa học, công nghệ và hợp tác quốc tế

Một điểm nổi bật qua gần hai năm hoạt động của Trường là việc chú trọng công tác khoa học, công nghệ và hợp tác quốc tế việc. Trường đã có nhiều đề xuất danh mục đề tài, dự án mở mới; nhiệm vụ, đề án trình Ban Cán sự đảng Bộ năm 2019; xây dựng mạng lưới đối tác về khoa học, công nghệ và phát triển đội ngũ giảng viên thỉnh giảng của Trường.

Xây dựng và phát triển mạng lưới giảng viên thỉnh giảng là các giảng viên, chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý đến từ các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Bộ và các chuyên gia quốc tế của các tổ chức nước ngoài uy tín như: Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Cục Bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (US FPA)… Phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức Lễ ra mắt Trường và Khai giảng lớp bồi dưỡng lãnh đạo Sở; phối hợp với WB triển khai Hỗ trợ kỹ thuật cho Trường, cụ thể: Xây dựng kế hoạch tổng thể 3 năm và kế hoạch chi tiết năm 2018; phối hợp giới thiệu về Khung Môi trường và Xã hội (ESF); phối hợp tổ chức một số Khóa Đào tạo giảng viên nguồn (TOT). Trường chú trọng công tác bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng của đội ngũ giảng viên này với phương pháp giảng dạy tích cực, tăng cường tính chủ động, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, cập nhật những thực hành quốc tế tốt. Qua đó, Trường đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với nhiều đơn vị như: Học viện Hành chính quốc gia, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Trường Cán bộ Quản lý Giao thông vận tải, Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam…

Trường đã trở thành cầu nối, kênh trao đổi hiệu quả, gắn kết hệ thống quản lý TN&MT từ Trung ương tới địa phương, phản ánh những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực tế triển khai công việc, tạo diễn đàn trao đổi trực tiếp, chuyển tải trung thực nhất những băn khoăn, trăn trở và những kiến nghị, đề xuất của địa phương tới Trung ương, giúp “hiến kế” những cách làm hay, mô hình tốt từ thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả tính chuyên nghiệp và hội nhập của toàn ngành TN&MT, đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đến nay, Trường đã phát triển mạng lưới giảng viên rộng khắp, đã hoàn thiện biên bản hợp tác đào tạo, bồi dưỡng và phối hợp triển khai với các đơn vị trong trong và ngoài Bộ: Học viện Hành chính Quốc gia, Trường Cán bộ Quản lý Giao thông vận tải, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Trường Cán bộ Quản lý Xây dựng và Đô thị, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam... Tổ chức tập huấn cho giảng viên nguồn của Trường, phát triển nguồn nhân lực cho trường cũng như địa phương...

Những tiền đề trên là bước đi vững chắc để Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường bước sang năm 2018 và những năm tiếp theo đáp ứng sự giao phó của lãnh đạo Bộ TN&MT và góp phần quan trọng vào công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của ngành TN&MT trong tương lai