Tham dự buổi làm việc, về phía Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường có TS. Nguyễn Đức Toàn - Hiệu trưởng, TS. Đinh Thái Hưng - Phó Hiệu trưởng, TS. Nguyễn Bình Minh - Cán bộ chỉ đạo, điều hành thuộc Trung tâm Hợp tác và Phát triển nhân lực, ThS. Bùi Thị Hằng - Trưởng khoa Đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cùng lãnh đạo, cán bộ, chuyên gia của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Cơ quan Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (JST), Đại học Tokyo (UTokyo) và Hiệp hội các Nhà sản xuất Dụng cụ phân tích Nhật Bản (JAIMA).

Nhat1.jpg

TS. Nguyễn Đức Toàn phát biểu tại buổi làm việc

TS. Nguyễn Đức Toàn cho biết, nhà trường sẽ là đối tác chủ trì thực hiện 1 trong 5 hợp phần chính của Dự án. Đây là hợp phần duy nhất thuộc Dự án nhằm xây dựng chương trình, trong đó, bao gồm tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nhân lực, tăng cường năng lực thực tiễn và cập nhật, tiếp cận, làm chủ các công nghệ tiên tiến, hiện đại của Nhật Bản về quan trắc, phân tích chất lượng môi trường.

Đối tượng của các khóa đào tạo, bồi dưỡng do nhà Trường triển khai trong khuôn khổ Dự án là cán bộ quản lý, công chức, viên chức được giao thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn có liên quan của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố trên cả nước và các Bộ, ban, ngành có liên quan tại Trung ương và địa phương.

Nhat2.jpg

Ông  Hideaki Matsuoka - Trưởng đoàn Công tác nhấn mạnh sự quan trọng trong hợp tác với InNET

Qua đó, ông Hideaki Matsuoka - Trưởng đoàn Công tác, Nhóm quản lý môi trường, Vụ Môi trường toàn cầu của JICA cũng nhấn mạnh, sự vào cuộc mạnh  mẽ  và tham gia tích cực trong quá trình chuẩn bị và triển khai Dự án của các cơ quan Chính phủ Việt Nam là điều kiện cần thiết và quan trọng cho sự  thành công  của Dự  án, đặc biệt là Trường Đào tạo, bồi dưỡng Cán bộ tài nguyên và môi trường với  vị  thế  là  đơn  vị  sự  nghiệp  công  lập có  chức  năng  đào  tạo, bồi  dưỡng  cán  bộ, phục  vụ  chức  năng  quản  lý nhà  nước  của  Bộ  Tài  nguyên  và  Môi  trường.  

Trong chương trình Khảo sát lập kế hoạch chi tiết triển khai Dự án SATREPS JICA - JST về  “Phát triển công nghệ cao chế tạo thiết bị phân tích nhanh, dễ sử dụng và tăng cường nguồn nhân lực phục vụ kiểm soát an toàn thực phẩm và chất lượng môi trường”, Đoàn công tác và nhóm tư vấn lên kế hoạch làm việc và tổ chức triển khai các buổi khảo sát thực địa tại Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường (InNET); Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội (VNU-HUS); Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh với thời gian dự kiến triển khai Dự án từ tháng 4/2023 - tháng 4/2028.

Nhat3.jpg

Ông Naoki Yano - Cán bộ kế hoạch JICA trao đổi nội dung trong  buổi làm việc

Trao đổi về nội dung chuyến công tác, ông Naoki Yano - Cán bộ kế hoạch, Nhóm quản lý môi trường, Vụ Môi trường toàn cầu JICA cho biết, Dự án nhằm xác định lại thông tin bối cảnh, cũng như yêu cầu của Chính phủ Việt Nam và các đối tác có liên quan, từ đó, thu thập những thông tin cần thiết phục vụ Chương trình hợp tác một cách toàn diện thông qua những nghiên cứu và đề cương đã được xây dựng.

Dự án được triển khai trong khuôn khổ Chương trình hợp tác về Khoa học và Công nghệ phục vụ Phát triển bền vững (SATREPS), trong đó, xây dựng kế  hoạch chi tiết về phát triển công nghệ mới để giải quyết vấn đề toàn cầu và tăng cường năng lực cho các tổ chức nghiên cứu, mang lại lợi ích phục vụ  cho hai quốc gia và tìm ra phương hướng để duy trì Dự án. JICA thấy được tầm quan trọng của nhà trường đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát  triển nhân lực ngành Tài nguyên và Môi trường, và đặt nhiều kỳ vọng vào kết  quả tốt đẹp trong việc triển khai Dự án khi phối hợp cùng nhà trường./.