Viet-My1.jpg

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về khí hậu John Kerry

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đặc phái viên John Kerry vui mừng chia sẻ về thành công của chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden, khẳng định chuyến thăm đã góp phần tăng cường hiểu biết hơn nữa giữa hai nước, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới. Thủ tướng cảm ơn và đánh giá cao sự ủng hộ quý báu của Đặc phái viên John Kerry trong việc thu xếp thành công chuyến thăm và việc hai nước xác lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao đổi với Đặc phái viên John Kerry về các biện pháp để nhanh chóng triển khai các thỏa thuận quan trọng của chuyến thăm nhất là trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu; đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam nhằm đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 cũng như thực hiện thỏa thuận Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP), nhất là hỗ trợ Việt Nam xây dựng ngành công nghiệp năng lượng tái tạo.

Đặc phái viên John Kerry cho biết, Tổng thống Joe Biden hết sức ấn tượng và trân trọng sự đón tiếp trọng thị, thân tình, chu đáo của Việt Nam trong chuyến thăm vừa qua. Đặc phái viên John Kerry khẳng định Hoa Kỳ nhất quán coi trọng quan hệ với Việt Nam, ủng hộ Việt Nam phát huy vai trò dẫn dắt trong các nỗ lực toàn cầu ứng phó với biến đổi khí hậu.

Viet-My2.jpg

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam nhằm đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 cũng như thực hiện thỏa thuận Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP)

Ghi nhận các đề xuất của Thủ tướng Chính phủ về phương hướng tăng cường hợp tác giữa hai nước về ứng phó biến đối khí hậu và chuyển đổi năng lượng, Đặc phái viên John Kerry cho biết, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác và hỗ trợ các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt trong việc phát triển năng lượng sạch, mạng lưới truyền tải điện thông minh, hạ tầng cơ sở bền vững.

Ông John Kerry khẳng định, với tư cách là người bạn lâu năm của Việt Nam, ông mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác với Việt Nam thực hiện các cam kết tại COP26 cũng như các Hội nghị tới đây của Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu./.

Theo Chinhphu.vn