Cùng tham dự Lễ Khai giảng, về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) có ông Giang Đức Chung, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ TN&MT; ông Nguyễn Quốc Khánh - Cục trưởng Cục Viễn thám quốc gia.

Về phía các chuyên gia tham gia giảng dạy có PGS.TS Nguyễn Thế Chinh - Chuyên gia lĩnh vực chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường; TS. Hoàng Đức Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn; ThS. Vũ Văn Long - Phó Chánh Thanh tra Bộ TN&MT; ThS. Dương Văn Hải - Phó Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và thông tin Địa lý Việt Nam; ThS. Trần Văn Đoài - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu tài nguyên môi trường; TS. Lê Quốc Hưng - Phó Cục trưởng Cục Viễn thám quốc gia; TS. Phạm Văn Tấn - Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu.

Về phía Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường có TS. Nguyễn Đức Toàn - Hiệu trưởng; TS. Đinh Thái Hưng - Phó Hiệu trưởng; đại diện lãnh đạo các phòng, khoa trực thuộc Trường.

Về phía các cơ quan thông tin truyền thông có các phóng viên của Báo Tài nguyên và môi trường, Trang thông tin điện tử Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Về phía học viên tham gia, có 37 đồng chí đến từ 21 tỉnh/thành phố: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Quảng Ninh, Ninh Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Kiên Giang, Hậu Giang, Cà Mau và Hà Nội.

LanhdaoSo8.jpg

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa tham dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ khai giảng, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa cho biết: Trong thời gian qua, Bộ TN&MT đã quan tâm, chú trọng tới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đã đạt được kết quả đáng ghi nhận, góp phần thay đổi, nâng cao kiến thức, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ ngành tài nguyên và môi trường. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn bộc lộ những hạn chế, bất cập về nguồn nhân lực. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu của công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường trong bối cảnh đổi mới toàn diện, hội nhập quốc tế sâu rộng. Vì vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cần sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của toàn ngành cùng với nỗ lực và tâm huyết của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Theo Thứ trưởng, lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường dành cho Lãnh đạo Sở TN&MT là một chương trình rất có ý nghĩa đối với Bộ TN&MT nói riêng và các Sở TN&MT trong cả nước nói chung. Đây là cơ hội quý báu để các địa phương trao đổi, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau. Đồng thời, khóa học cũng như một diễn đàn trao đổi thông tin hai chiều giữa các Sở và Bộ; góp phần tháo gỡ tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên và môi trường; hướng tới mục tiêu xây dựng ngành tài nguyên và môi trường trở thành một ngành kinh tế - kỹ thuật chính quy, hiện đại và vững bước trên con đường hội nhập khu vực và thế giới.

Để lớp học đạt được hiệu quả, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đề nghị các báo cáo viên truyền đạt ngắn gọn, súc tích, tập trung vào các nội dung chính mà các địa phương đang quan tâm, đồng thời dành thời gian thảo luận những vấn đề khó khăn, phát sinh trong thực tế quản lý của địa phương. Đối với các chuyên đề tổng hợp, Thứ trưởng đề nghị các báo cáo viên tập trung giới thiệu các định hướng phát triển, chủ trương chung của Bộ đối với các lĩnh vực, đồng thời gợi mở các nội dung giúp địa phương xây dựng tầm nhìn và hướng đi đúng đắn theo định hướng của Bộ đối với các lĩnh vực nêu trên.

Thứ trưởng cũng yêu cầu các học viên nghiêm túc, tập trung học tập, trao đổi cởi mở và chia sẻ kinh nghiệm, khó khăn, vướng mắc cũng như bài học thành công trong công tác quản lý của địa phương mình để lớp học đạt kết quả tốt nhất cũng như bản thân mỗi học viên tiếp thu được kiến thức thiết thực, bổ ích.

Đối với Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường - đơn vị tổ chức lớp học, Thứ trưởng đề nghị Trường cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, thực hiện tốt công tác tổ chức, quản lý, theo dõi, đánh giá kết quả dạy và học, tổng hợp báo cáo Bộ theo quy định.

LanhdaoSo0.jpg

TS. Nguyễn Đức Toàn - Hiệu trưởng Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường tiếp thu ý kiến chỉ đạo

LanhdaoSo9.jpg

Lớp bồi dưỡng đươc tổ chức theo hình thức đào tạo trực tuyến

Tiếp thu ý kiến của Thứ trưởng, TS. Nguyễn Đức Toàn - Hiệu trưởng Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường cam kết sẽ đảm bảo tổ chức lớp học nghiêm túc, hiệu quả. Theo TS. Nguyễn Đức Toàn, Chương trình Bồi dưỡng chia làm 3 phần: kiến thức chung, kiến thức kỹ năng quản lý theo 9 lĩnh vực và nghiên cứu thực tế, viết thu hoạch, nhưng chương trình năm 2022 sẽ cô đọng và bám sát hơn nhu cầu thực tế của học viên. Hơn nữa, hình thức đào tạo có sự linh hoạt, phù hợp với hoàn cảnh hiện tại và đặc thù công việc của cán bộ lãnh đạo địa phương, đó là kết hợp trực tiếp và trực tuyến, đòi hỏi các học viên phải tập trung hơn, chủ động tương tác hơn trong quá trình học. Năm nay, Khóa Bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước về TN&MT dành cho Lãnh đạo Sở TN&MT có 37 học viên, trong đó có 2 giám đốc, 12 phó giám đốc và 23 đồng chí thuộc diện quy hoạch lãnh đạo Sở TN&MT./.