Hoinghi1.jpg

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tiến sĩ Phan Tuấn Hùng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, giám định tư pháp là việc người giám định tư pháp sử dụng kiến thức, phương tiện, phương pháp khoa học, kĩ thuật, nghiệp vụ để kết luận về chuyên môn những vấn đề có liên quan đến hoạt động khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự, giải quyết vụ việc dân sự, vụ án hành chính, theo trưng cầu của cơ quan hành có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng hoặc theo yêu cầu của người yêu cầu giám định. Công tác giám định tư pháp trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả ghi nhận, hỗ trợ đắc lực cho hoạt động tố tụng bảo đảm chính xác, khách quan, đúng pháp luật; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bên có liên quan và đóng góp tích cực cho công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà nước.

"Hội nghị là diễn đàn để chia sẻ, hướng dẫn và giải đáp về các quy định của pháp luật về giám định tư pháp cho đội ngũ làm công tác giám định tư pháp trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường; và cũng là diễn đàn để trao đổi, thảo luận nhằm tăng cường công tác phối hợp trong công tác giám định tư pháp trong các lĩnh vực tài nguyên và môi trường, giữa cơ quan công an và cơ quan tài nguyên và môi trường", Vụ trưởng Vụ Pháp chế Phan Tuấn Hùng nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Vụ Pháp chế, Bộ TN&MT, những năm gần đây, số lượng các vụ việc trưng cầu giám định gửi đến Bộ TN&MT tăng đột biến, chủ yếu là lĩnh vực đất đai, khoáng sản, môi trường. Công tác giám định tư pháp trở thành một nhiệm vụ quan trọng, ưu tiên được Lãnh đạo Bộ TN&MT quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đặc biệt là các vụ việc được Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực trực tiếp theo dõi, chỉ đạo. Bộ TN&MT đã ban hành Thông tư quy định công tác giám định tư pháp trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường; bổ nhiệm giám định viên tư pháp; công bố tổ chức, người giám định theo vụ việc. Bộ TN&MT đã cử nhiều tổ chức, người giám định theo vụ việc thực hiện giám định nhiều vụ việc theo yêu cầu của cơ quan tố tụng; thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc và định kỳ có báo cáo tiến độ cho các cấp và cơ quan có thẩm quyền.

Hoinghi2.jpg

Toàn cảnh Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, đại diện Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp đã giới thiệu chi tiết các quy định pháp luật về giám định tư pháp và giải đáp các thắc mắc, câu hỏi về thực hiện giám định tư pháp trong thực tế. Đại diện C01 Bộ Công an đã trao đổi, chia sẻ về công tác phối hợp trong công tác giám định tư pháp trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Các đại biểu tham dự Hội nghị đã tích cực trao đổi, thảo luận về việc áp dụng pháp luật giám định tư pháp và làm rõ những thắc mắc trong các trường hợp cụ thể cũng như trao đổi các vướng mắc, giải pháp tăng cường công tác phối hợp giám định tư pháp trong các lĩnh vực tài nguyên và môi trường, giữa cơ quan trưng cầu và cơ quan được trưng cầu.

Theo đánh giá của các đại biểu tham dự, Hội nghị đã được tổ chức thành công trên tinh thần trao đổi cởi mở, thẳng thắn; nội dung Hội nghị rất bổ ích, thiết thực và rất cần thiết không chỉ cho những người làm công tác giám định tư pháp của ngành tài nguyên và môi trường mà còn cho cơ quan, người trưng cầu giám định./.

Nguồn: monre.gov.vn