Bien2022a.jpg

Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Dự buổi lễ có: Đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương.

Bien2022b.jpg

Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Phát triển bền vững kinh tế biển gắn với bảo tồn đa dạng sinh học và các hệ sinh thái biển” được tổ chức phát động thể hiện trách nhiệm và nỗ lực của Việt Nam trong nỗ lực chung toàn cầu về bảo vệ, phục hồi đại dương. Do đó, chúng ta hãy cùng nhau cam kết hành động vì màu xanh của biển, trời Tổ quốc và vì các đại dương trên Trái đất. Mỗi hành động dù nhỏ nhất vì biển và đại dương hôm nay chính là bảo vệ, bảo tồn và phát triển tương lai bền vững cho các thế hệ mai sau.

Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phối hợp thực chất, hiệu quả với các ban, bộ, ngành và các địa phương trên cả nước trong việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước và pháp luật quốc tế liên quan tới biển, đảo; khơi dậy niềm tự hào, phát huy tính sáng tạo, tinh thần lao động của nhân dân, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; từng bước nâng cao chất lượng sống cho người dân, đặc biệt là người dân ven biển.

Phát biểu chỉ đạo buổi lễ, đồng chí Trần Tuấn Anh đề nghị, để thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững kinh tế biển, bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường biển, chủ quyền biển và hải đảo, các bộ, ngành, địa phương cần đánh giá tổng quan, nhận diện cụ thể những thách thức về bảo vệ chủ quyền, khai thác bền vững tài nguyên biển, hải đảo để từ đó đề ra được chính sách nhằm giải quyết hiệu quả những thách thức đó.

Các cơ quan liên quan tiếp tục quán triệt sâu sắc, tăng cường triển khai đồng bộ các khâu đột phá, giải pháp chủ yếu về phát triển bền vững kinh tế biển tại Nghị quyết số 36-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Các bộ, ngành và địa phương, đặc biệt là Phú Yên và 27 tỉnh, thành phố có biển phải lấy kinh tế biển là động lực để phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước, kinh tế địa phương sau đại dịch Covid-19; lấy doanh nghiệp làm trung tâm, khuyến khích hình thành, phát triển các tập đoàn kinh tế lớn đầu tư trong các ngành/lĩnh vực kinh tế biển.

Cùng với đó là xây dựng lực lượng bảo vệ chủ quyền, thực thi pháp luật trên biển vững mạnh, chủ động bảo vệ chủ quyền biển, đảo từ sớm, từ xa; tăng cường quan hệ với các đối tác chiến lược, đối tác toàn diện và các nước bạn bè truyền thống, các nước có tiềm lực về biển; hoàn thiện thể chế phát triển bền vững kinh tế biển, ưu tiên hoàn thiện hành lang pháp lý, đổi mới, phát triển mô hình tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường, nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh quốc tế của các ngành kinh tế biển, các vùng biển, ven biển…

Bien2022c.jpg

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh phát biểu tại buổi lễ

Về phần tỉnh Phú Yên, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế cho biết: Hưởng ứng kỷ niệm Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam năm 2022, tỉnh Phú Yên đã và đang từng bước khắc phục những tồn tại, hạn chế, hướng đến phát triển kinh tế biển xanh bền vững. Tỉnh đã tích cực tuyên truyền, nâng cao hơn nữa nhận thức về bảo vệ môi trường nói chung, môi trường biển, đảo và đại dương nói riêng cho mọi tầng lớp nhân dân. Biến nhận thức về bảo vệ môi trường và tấm lòng yêu biển, đảo thành ý thức tự giác và hành động cụ thể như: Làm vệ sinh, bảo vệ môi trường, trồng nhiều cây xanh hoặc đơn giản là không thải rác nhựa xuống biển…

Bien2022e.jpg

Các đại biểu tham gia trồng cây tại Quảng trường Tháp Nghinh Phong chiều 11/6/2022

* Chiều cùng ngày, đồng chí Trần Tuấn Anh cùng lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường và tỉnh Phú Yên đã tham gia buổi lễ trồng cây tạo cảnh quan kết hợp phòng hộ ven biển tại khu vực Quảng trường Tháp Nghinh Phong (TP Tuy Hòa)./.