BDKH1.jpg

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh lộ trình thực hiện các mục tiêu về biến đổi khí hậu hết sức chông gai, đòi hỏi sự trí tuệ, tinh thần hợp tác và tình đoàn kết cao

AZEC có sự tham dự của các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, lãnh đạo các bộ phụ trách các vấn đề tài nguyên và môi trường, năng lượng, mỏ và kinh tế của Nhật Bản, các nước ASEAN, Australia cùng lãnh đạo một số tổ chức quốc tế và khu vực.

Trong thông điệp chào mừng gửi tới Hội nghị, Thủ tướng Nhật Bản đề cao ý nghĩa của AZEC như là diễn đàn quan trọng thúc đẩy hợp tác khu vực nhằm phát triển và sử dụng công nghệ để giảm phát thải carbon, bảo đảm an ninh năng lượng và phát triển bền vững tại châu Á.

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp và Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản đều khẳng định Nhật Bản sẽ tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực, cung cấp hỗ trợ về tài chính và công nghệ, thúc đẩy hợp tác giữa các Chính phủ với nhau, giữa Chính phủ và khu vực tư nhân để cùng đạt mục tiêu Cộng đồng chung châu Á về phát thải ròng bằng 0.

BDKH2.jpg

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đưa ra một số sáng kiến quan trọng về giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng tại AZEC

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà hoan nghênh sáng kiến của Chính phủ Nhật Bản tổ chức Hội nghị ngay sau Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP27). Đây là diễn đàn quan trọng và phù hợp để thúc đẩy hợp tác liên Chính phủ về giảm phát thải khí nhà kính, đóng góp vào phát triển bền vững tại khu vực.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh con đường để đạt được các mục tiêu đề ra theo Thoả thuận Paris về biến đổi khí hậu hết sức chông gai, đòi hỏi trí tuệ, tinh thần hợp tác và tình đoàn kết cao.

 

BDKH3.jpg

Mô tả ảnhĐại biểu các nước thống nhất thông qua Tuyên bố chung về “Cộng đồng phát thải ròng bằng 0 châu Á”

Khẳng định cam kết và các nỗ lực của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, trong đó có các biện pháp tăng tỉ trọng năng lượng tái tạo, Phó Thủ tướng cho rằng, để triển khai kết quả Hội nghị, cần biến các cam kết thành hành động cụ thể và thiết thực, phục vụ lợi ích chung của các nước trong khu vực.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đưa ra một số sáng kiến quan trọng. Cụ thể, các nước tham dự Hội nghị AZEC cần hợp tác, thiết lập các thể chế cụ thể như: Thị trường tín chỉ carbon của khu vực; Trung tâm nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, "chìa khoá" để giảm phát thải đồng thời bảo đảm an ninh năng lượng và bảo đảm Nhà nước, người dân và doanh nghiệp được tiếp cận năng lượng sạch với giá cả phải chăng; lập Quỹ hỗ trợ nghiên cứu khoa học; Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

BDKH4.jpg

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp xúc bên lề với Bộ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản Hiroshi Ono - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh cần dựa vào chuyển đổi số để tăng cường trao đổi, đối thoại về chính sách và kỹ thuật, tạo đồng thuận, tiếng nói chung giữa các nước, qua đó tăng hiệu quả triển khai các biện pháp giảm phát thải, đồng thời bảo đảm thực hiện các mục tiêu kinh tế và xã hội.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đề cao các nỗ lực của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, tăng tỉ trọng năng lượng tái tạo, triển khai các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26, trong đó có thiết lập Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) với các nước G7 và các đối tác khác.

Tại Hội nghị, đại biểu các nước đã thống nhất thông qua Tuyên bố chung về "Cộng đồng phát thải ròng bằng 0 châu Á" trong đó đề ra những định hướng hợp tác trong thời gian tới về chuyển đổi năng lượng một cách bao trùm, công bằng, bền vững, bảo đảm khả năng chi trả tại khu vực châu Á.

* Trong khuôn khổ Hội nghị AZEC, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã dự buổi ăn trưa làm việc với các trưởng đoàn dự hội nghị; trực tiếp trao đổi về các biện pháp thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giảm phát thải ròng khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng… với Bộ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản Hiroshi Ono; Trợ lý Bộ trưởng Năng lượng và Biến đổi khí hậu Australia Jenny McAllister./.